Trang chủ Hỏi - Đáp Tìm kiếm Văn bản
 Tiện ích trên site 

 








 Thăm dò ý kiến 
Mức độ hài lòng của ông/bà về thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại cơ quan BHXH

 Hài lòng
 Rất Hài lòng
 Bình thường
 Không hài lòng



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 338
Thảo luận: 0
 Tra bài theo ngày 
Tháng Mười 2018
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Thông tin Online 
 Khách: 143
 Thành viên: 000
 Tổng số người đang online: 143
 Số lượt truy cập: 006506977
IP của bạn: 54.80.188.87
 
Tin tức » TIN BẢO HIỂM Y TẾ 21.10.2018 02:20
Nhiều người bệnh bỏ lại thẻ BHYT tại BV để trốn chi phí đồng chi trả
18.05.2018 15:33

Xem hình
Sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại BV của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh. Tuy nhiên, sự thuận lợi về TTHC cũng xuất hiện tình trạng nhiều người bệnh sẵn sàng bỏ lại thẻ BHYT đã nộp tại BV khi làm thủ tục ban đầu để "trốn" không thanh toán phần đồng chi trả…

Giảm thời gian chờ khám bệnh

Chia sẻ tại hội nghị "Giảm thời gian chờ KCB và cải thiện nhà vệ sinh BV" do Bộ Y tế tổ chức ngày 18/5, ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho biết, kết quả khảo sát 626/721 BV trên cả nước cho thấy, các cơ sở này đã tăng được hơn 7.000 bàn khám, thời gian khám trung bình của cả 3 tuyến theo từng loại hình khám bệnh đã giảm 48,5 phút một người bệnh/một lượt khám; tiết kiệm được 27,2 triệu ngày công lao động/năm.

Cụ thể, khám lâm sàng đơn thuần còn 66,5 phút (giảm 53,5 phút), trong đó thời gian chờ khám là 45,4 phút. Khám lâm sàng có làm thêm một kỹ thuật xét nghiệm, thăm dò chức năng là 125,6 phút (giảm 54,5 phút), trong đó thời gian chờ đợi kết quả là 56,5 phút...

Từ năm 2013, Bộ Y tế đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2015, trung bình mỗi buồng khám phấn đấu tối đa chỉ khám 50 người bệnh/8 giờ và đến năm 2020 chỉ khám 35 người bệnh/8 giờ. Đến nay, theo thống kê của Bộ Y tế còn 24% BV có số lượt khám bệnh trên 50 lượt/bàn khám/8 giờ. Ước tính, cả nước có 19.042 bàn khám bệnh, trung bình mỗi BV có 14 bàn khám bệnh. Trong đó, BV tuyến trung ương là 37,2  bàn khám, BV tuyến tỉnh là 13,5 bàn khám và BV tuyến huyện là 12,61 bàn khám.

Đặc biệt, theo Cục Quản lý KCB, việc cắt giảm TTHC tạo thuận lợi cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân BHYT đi KCB, nhưng đồng thời cũng làm xuất hiện tình trạng nhiều người bệnh sẵn sàng bỏ lại thẻ BHYT đã nộp khi làm thủ tục để "trốn" không thanh toán phần đồng chi trả chi phí KCB BHYT. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, có khoảng 37,17% (268/721) BV có tình trạng người bệnh không quay lại lấy thẻ BHYT. Tình trạng này xuất hiện ở tất cả các tuyến cơ sở KCB, với số lượt bệnh nhân bỏ thẻ khoảng 162 lượt/BV, cá biệt có BV lên tới 4.504 lượt bệnh nhân bỏ thẻ BHYT...

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ yêu cầu các BV tiếp tục cải cách TTHC, đặc biệt là những tồn tại đối với quy trình nhận diện thẻ BHYT, tăng cường dịch vụ đặt lịch khám qua điện thoại, có sự phối hợp tích cực của BHXH để quản lý người bệnh, hỗ trợ máy lấy số thứ tự cho một số BV...

Đại diện Bộ Y tế cũng đánh giá, vẫn còn tồn tại, khó khăn trong việc giảm thời gian chờ khám bệnh. Theo đó, vẫn còn tình trạng ùn tắc khi chờ khám bệnh, nhất là khám thẻ BHYT. Về phía các cơ sở y tế, vẫn còn tình trạng một số BV chưa có phần mềm quản lý BV, chưa kết nối với các máy xét nghiệm để chuyển dữ liệu, kết quả xét nghiệm. Việc triển khai đặt lịch khám qua điện thoại, mạng chưa hiệu quả. Nhiều BV chưa có hệ thống lấy số tự động ở khu vực cận lâm sàng. Phòng chờ khám bệnh còn thiếu tiện nghi như máy điều hòa nhiệt độ, wifi...

Để tiếp tục giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các BV thống nhất quy trình khám bệnh tại tất cả các BV đối với người bệnh có thẻ BHYT và người bệnh KCB theo yêu cầu. Quy trình cơ bản gồm 4 đến 8 bước (tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ) đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, giảm hơn so với trước đây là từ 10-15 bước.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ sở y tế cắt giảm một số TTHC như: BV phải phôtô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh phải tự phôtô. Sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh). Cắt giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện. Đồng thời, yêu cầu BV tăng số bàn khám để giảm số lượng khám trên mỗi bàn khám và giúp bác sĩ có thể tăng thời gian khám, tư vấn cho người bệnh.

Nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất

“Khảo sát tại hầu hết các BV trên cả nước cho thấy, lĩnh vực nhà vệ sinh BV có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất”- ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho biết.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, mất vệ sinh không chỉ là nỗi kinh hoàng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm thêm bệnh. Do vậy, Bộ Y tế đã bổ sung các tiêu chí về nhà vệ sinh trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng BV; đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và có các biện pháp chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, vẫn còn không ít tồn tại như: Ý kiến phản hồi của người bệnh về vấn đề nhà vệ sinh (thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, nhà vệ sinh còn có mùi hôi...).

Đề cập vấn nạn này, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Nhà vệ sinh BV là bộ mặt của BV, nếu nhà vệ sinh bẩn có nghĩa là lãnh đạo BV, lãnh đạo khoa phòng... ở bẩn”. Để nhà vệ sinh BV được “sạch” hơn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, các lãnh đạo BV cần phải sát sao, gắt gao hơn nữa trong việc đảm bảo nhà vệ sinh BV, coi nhà vệ sinh BV cũng như nhà vệ sinh của gia đình để quản lý tốt. “Tiêu chí nhà vệ sinh BV là tiêu chí đặc biệt quan trọng, nếu nhà vệ sinh không đạt chất lượng, thì chất lượng BV sẽ xếp loại kém. Cải thiện hình ảnh nhà vệ sinh là gián tiếp thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo các BV- một trong những nỗ lực không thể thiếu để nâng cao chất lượng KCB, đặc biệt là để lại những thiện cảm sâu sắc trong tâm trí người dân”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Lương Thảo



(Theo Báo BHXH)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tin tức - Sự kiện 
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao 5 kết quả ngành BHXH đã đạt được
Định hướng chính sách về sửa đổi Luật BHYT: Tiến tới BHYT toàn dân bền vững, cân bằng mức đóng – hưởng
Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho BHXH Việt Nam
Quỹ BHYT đã phản ánh đúng tính chất ngắn hạn và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân
Giải pháp phát triển đối tượng, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN
Ngành BHXH: Nâng cao chất lượng hoạt động Khối, Cụm Thi đua
Ngành BHXH phấn đấu 100% số hóa hồ sơ điện tử vào năm 2025
BHXH Việt Nam tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra
Sắp xếp bộ máy BHXH- Cân nhắc thận trọng
Trường hợp không được hưởng chế độ tai nạn lao động







 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
Điều dưỡng cái KHÍ lúc đang giận.
Đề phòng CÂU NÓI lúc sướng mồm.
Lưu tâm SỰ NHẦM lúc bối rối.
Biết dùng ĐỒNG TIỀN lúc sẵn sàng.
Vương Dương Minh
Trang chủ    ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Văn bản

Thời gian mở trang: 0.092 giây. Số lần truy cập CSDL: 14
© TRANG THÔNG TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG BÌNH
Trụ sở: Đường Thống Nhất - thành phố Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình.
Tel / Fax: (052)3821964 - Đường dây nóng: (052)3844606
Website được xây dựng và phát triển bởi Phòng CNTT – BHXH tỉnh Quảng Bình; Email: dungnv@bhxhquangbinh.vn