Trang chủ Hỏi - Đáp Tìm kiếm Văn bản
 Tiện ích trên site 













 Thăm dò ý kiến 
Mức độ hài lòng của ông/bà về thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại cơ quan BHXH

 Hài lòng
 Rất Hài lòng
 Bình thường
 Không hài lòng



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 319
Thảo luận: 0
 Tra bài theo ngày 
Tháng Mười một 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      
 <  > 
 Thông tin Online 
 Khách: 106
 Thành viên: 000
 Tổng số người đang online: 106
 Số lượt truy cập: 005682311
IP của bạn: 54.198.246.116
 
Tin tức » CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 20.11.2017 07:18
Nhân rộng mô hình một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
30.08.2017 13:43

Xem hình
Ngày 28/8/2017, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì hội thảo cùng sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, UBND một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Nghị định quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được xây dựng trên cơ sở điều chuyển nhiệm vụ quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính từ Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ sang Văn phòng Chính phủ. Quan điểm chủ đạo xuyên suốt quá trình xây dựng Nghị định là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, bảo đảm tính bao quát toàn diện, hiệu quả của việc giải quyết thủ tục hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, tạo cơ chế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. 
Một số nội dung mới được đưa vào dự thảo Nghị định là: làm rõ nguyên tắc lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, tạo phương thức thực hiện thủ tục hành chính đa dạng cho cá nhân, tổ chức lựa chọn. Mở rộng phạm vi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm cả các Bộ, ngành, thay vì chỉ tại địa phương như trước đây. Nâng cấp, hoàn thiện các quy định về tổ chức, cơ chế vận hành của bộ phận một cửa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, gắn kết công tác cải cách thủ tục hành chính với xây dựng Chính phủ điện tử. Quy phạm hóa công tác đánh giá chất lượng, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước để lắng nghe tiếng nói của người dân. 
Các đại biểu tham dự hội thảo dành chia sẻ ý kiến thảo luận về một số nội dung dự thảo Nghị định; trong đó vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, nhân lực bộ phận một cửa; kinh nghiệm xây dựng trung tâm hành chính công được các tỉnh, thành phố quan tâm, chia sẻ, trao đổi. Bên cạnh đó, vấn đề xóa bỏ phân cấp địa giới hành chính, tích hợp cơ sở dữ liệu giữa các Bộ, Ngành với địa phương trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cũng được đặt ra.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá: Quá trình thực hiện một cửa thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, bước đầu đáp ứng yêu cầu, mong muốn của người, từng bước đổi mới phương thức giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng cho thấy một số địa phương còn lúng túng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin chưa cao; chất lượng cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa chưa bảo đảm… Những hạn chế này cần phải được khắc phục bằng việc xây dựng hoàn chỉnh Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ngoài việc bảo đảm tính pháp lý cao hơn khi thực hiện một cửa, việc xây dựng Nghị định phải bảo đảm kết nối mạnh mẽ hơn giữa Chính phủ với người dân, cộng đồng doanh nghiệp; xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan nhà nước.

 Là một trong những Ngành sớm thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, trong những năm qua, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ việc nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện tại BHXH các tỉnh, thành phố.
Từ tháng 01/2017, BHXH Việt Nam triển khai hệ thống một cửa tập trung, qua đó giám sát, theo dõi chặt chẽ và thúc đẩy việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại 63 BHXH tỉnh, thành phố.
Hệ thống phần mềm một cửa cung cấp cho BHXH Việt Nam các số liệu về hồ sơ đã được tiếp nhận, cập nhật tình trạng của hồ sơ (đã giải quyết, chưa giải quyết, đúng hạn hay quá hạn...), qua đó kịp thời đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố, đảm bảo tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch đối với tổ chức và cá nhân. Dữ liệu được kết xuất, theo dõi qua phần mềm phản ánh kết quả hoạt động của BHXH các tỉnh, thành phố trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Theo thống kê từ Vụ Pháp chế, BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/7/2017, trên hệ thống phần mềm một cửa tập trung đã ghi nhận tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn toàn Ngành đạt ở mức 94,8%. Trong đó, một số BHXH tỉnh, thành phố thường xuyên đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết cao từ 99% trở lên là: Đà Nẵng, Đồng Nai, Cao Bằng, Lào Cai, Hậu Giang, Thái Bình, Điện Biên.../.

 Minh Đức




(Theo Tạp chí BHXH)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tin tức - Sự kiện 










 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
Ba điều hạnh phúc :
Một Thân xác khỏe mạnh.
Một Tinh thần tự do.
Một Trái tim trong sạch.
Vương Dương Minh
Trang chủ    ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Văn bản

Thời gian mở trang: 0.073 giây. Số lần truy cập CSDL: 14
© TRANG THÔNG TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG BÌNH
Trụ sở: Đường Thống Nhất - thành phố Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình.
Tel / Fax: (052)3821964 - Đường dây nóng: (052)3844606
Website được xây dựng và phát triển bởi Phòng CNTT – BHXH tỉnh Quảng Bình; Email: dungnv@bhxhquangbinh.vn