Trang chủ Hỏi - Đáp Tìm kiếm Văn bản
 Tiện ích trên site 













 Thăm dò ý kiến 
Mức độ hài lòng của ông/bà về thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại cơ quan BHXH

 Hài lòng
 Rất Hài lòng
 Bình thường
 Không hài lòng



Kết quả
Những thăm dò khác

Bình chọn: 325
Thảo luận: 0
 Tra bài theo ngày 
Tháng Một 2018
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Thông tin Online 
 Khách: 135
 Thành viên: 000
 Tổng số người đang online: 135
 Số lượt truy cập: 005852290
IP của bạn: 54.227.104.40
 
Tin tức » CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 18.01.2018 14:33
Ứng dụng CNTT trong cải tiến chi trả lương hưu qua thẻ khách hàng
14.03.2017 19:34

Xem hình
Sáng 09/03, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn về phương án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn dự hội nghị; cùng dự có đại diện các đơn vị có liên quan thuộc BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Tại cuộc họp, đại điện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thông tin: Thực hiện quy chế phối hợp giữa hai bên trong triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng qua hệ thống bưu điện. Đến nay, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với BHXH các cấp tổ chức chi trả tiền mặt cho người hưởng tại gần 13.000 Bưu cục/Điểm chi trả với sự tham gia của hơn 17.000 người mỗi đợt chi trả hàng tháng.
 
Tuy nhiên, tại một số địa bàn chi trả số lượng người hưởng lớn, xếp hàng, chờ đợi mất nhiều thời gian. Mặt khác, thời gian hưởng cố định từ 01 đến ngày 10 hàng tháng và chỉ nhận được tại 1 điểm chi trả cố định nên gây bất tiện cho người hưởng…
 
Để đảm đáp ứng yêu cầu chi trả của BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng, cải tiến dịch vụ chi trả, Bưu điện Việt Nam đề xuất phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả và quản lý người hưởng thông qua việc phát hành Thẻ khách hàng (có mã hóa) để thay Sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hiện nay. Thẻ sẽ được Bưu điện gắn với mã CIF của khách hàng trên hệ thống CNTT của Bưu điện. Mã CIF sẽ giúp Bưu điện lưu giữ và quản lý toàn bộ thông tin của người hưởng gồm (thông tin cá nhân, nơi cư trú, số sổ BHXH… thông tin số tiền hưởng hàng tháng, lịch sử giao dịch và nhận tiền của người hưởng…).
 
Phân tích ưu điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và chi trả trợ cấp xã hội, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho rằng: Tiện ích triển khai Thẻ khách hàng rất lớn, sẽ giúp quản lý được người hưởng, có chức năng định danh, nhận diện người hưởng chính xác, nhanh chóng. Ngoài ra, điểm đáng chú ý là người hưởng có thể sử dụng Thẻ để rút tiền tại các điểm giao dịch của Bưu điện vào bất kỳ thời điểm nào trong tháng và trong giờ giao dịch của Bưu điện (thay vì phải tập trung vào các ngày cố định trong tháng như hiện nay). Người hưởng có thể sử dụng Thẻ/mã CIF để tra cứu thông tin, dữ liệu giao dịch cá nhân. Mặt khác, hệ thống CNTT cho phép BHXH và Bưu điện các cấp có thể cập nhật, quản lý kịp thời các thông tin có liên quan đến người hưởng…
 
Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Thẻ khách hàng thay thế Sổ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH nhưng không phải thẻ ATM. Lý giải cụ thể, theo Tổng Giám đốc Phạm Anh Tuấn: Thay vì trước đây người hưởng cầm sổ lương hưu đi lĩnh tiền hàng tháng, thì bây giờ có thể sử dụng Thẻ khách hàng đến điểm giao dịch để nhân viên Bưu điện phục vụ. Cùng với đó Thẻ khách hàng sẽ có nhiều tiện ích đi cùng giúp việc chi trả được thuận lợi hơn. Dự kiến việc này sẽ được triển khai thí điểm vào tháng 4 tới tại hai huyện cụ thể. Bưu điện Việt Nam sẽ phát hành Thẻ miễn phí cho người hưởng và thay thế sổ lĩnh lương hưu. Trong quá trình triển khai, Bưu điện sẽ hướng dẫn người hưởng thực hiện đăng ký phát hành thẻ theo mẫu đăng ký, hướng dẫn sử dụng thẻ, tổ chức tuyên truyền… 
 
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Thời gian qua, BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp chặt chẽ trong việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Về phía Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã có nhiều cải tiến phục vụ tốt hơn cho người hưởng, quản lý chặt chẽ đối tượng và đáp ứng đầy đủ công tác chi trả. Để tạo thuận lợi cho người hưởng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đề xuất phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng. Đây là phương án có nhiều ưu điểm, tạo thuận lợi cho người hưởng. 
 
Trên cơ sở ý kiến các đại biểu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đề nghị: Hai bên thống nhất triển khai thí điểm đồng loạt tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và huyện Bình Giang (Hải Dương), tiến tới mở rộng triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, cần chuẩn bị đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng về kỹ thuật, tính pháp lý, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người hưởng. Đẩy mạnh tuyên truyền phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho người hưởng dễ tiếp cận với phương thức mới này./.


(Theo Tạp chí BHXH)



Gửi qua YM

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tin tức - Sự kiện 
Bộ LĐ-TB&XH trả lời cử tri về cách tính lương hưu đối với lao động nữ từ 1/1/2018
Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi: Đầu tư ứng dụng CNTT là bước đi đúng, hiệu quả
Điểm mới trong sử dụng thẻ BHYT 2018: Tạo thuận lợi tối đa cho người dân đi KCB
Chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 với tinh thần trách nhiệm cao nhất
Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, minh bạch, tin cậy và hiệu quả
Triển khai kết quả đấu thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018
Thu hồi 720 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN qua thanh tra, kiểm tra
Nhiều quy định về BHXH có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018
Dự thảo mẫu, quy trình quản lý và sử dụng thẻ BHXH, BHYT điện tử
Năm 2107: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác truyền thông










 Lịch vạn sự 
Tháng
Năm 

Danh ngôn:
Danh vi lớn , không mang lấy mãi.
Công việc lớn, không nên gánh lấy mãi.
Quyền thế lớn, không nên giử lấy mãi
Uy thế lớn, không nên bám lấy mãi.
Vương Dương Minh
Trang chủ    ¤   Rss    ¤   Sơ đồ site    ¤   Tìm kiếm    ¤   Văn bản

Thời gian mở trang: 0.248 giây. Số lần truy cập CSDL: 14
© TRANG THÔNG TIN BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH QUẢNG BÌNH
Trụ sở: Đường Thống Nhất - thành phố Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình.
Tel / Fax: (052)3821964 - Đường dây nóng: (052)3844606
Website được xây dựng và phát triển bởi Phòng CNTT – BHXH tỉnh Quảng Bình; Email: dungnv@bhxhquangbinh.vn